7/03/2006

นิทาน พช.3 ตอน พัฒนากรชนะคอมมิวนิสต์

พ.ศ. 2521 พัฒนากรเดินเท้าไปช่วยสอนหนังสือ ณ โรงเรียนบ้านเนาะเอกิ่วห้าง อ.อุ้มผาง จ.ตาก คืนนั้นก็พักบ้านพักครู พอตื่นนอน
ตอนเช้าก็พบว่า ประตูหน้าห้องนอนเขียนข้อความสีแดงว่า พคท. พัฒนากรก็ไมได้คิดอะไรจึงถามครูใหญ่ว่ามันหมายความว่าอย่างไร ครูใหญ่บอกว่า" พคท.คือพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" พัฒนากรจะทำอย่างไรดี คิดซิ คืนนั้นพัฒนากรนัดประชุมชาวบ้าน
และชี้แจงในที่ประชุมว่า ผมเป็นพัฒนากรมาช่วยพวกเรา มาพัฒนาพวกเราให้พ้นทุกข์และเกิดความสุข พวกเรามีอะไรก็เล่าความทุกข์
สุขให้ผมฟังได้เพื่อหาทางแก้ไข พอรุ่งเช้าก็มีของกองเต็มชั้นล่างของบ้านพักครู ได้แก่ ฟืน ฟัก ถ่านหุ้งต้ม ข้าวสารกระสอบ ฯ
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า - การสร้างมิตร ดีกว่าการสร้างศัตรู

No comments: