7/05/2006

นิทาน พช.5 ตอน พัฒนากรดูช้าง


สุภาษิตไทยเดิมว่า ดูนางให้ดูแม่ และผมยังไม่ได้เรียนการดูช้าง นานมาแล้วผมสนิทกับครอบครัว ปากะญอ ชื่อ จอแฮเจ มีช้างอยู่ในครอบครอง
ถึง ๓ เชือก วันหนึ่งเขาเมตตาผมว่า เสี่ยวให้เลือกช้างไปขี่ ๑ เชือก มีช้างพลาย ๑ เชือก ช้างพัง ๑ เชือก และช้างดอ ๑ เชือก(ช้างหนุ่ม)ผมไม่กล้า
ตัดสินใจแต่อย่างใด จึงไปสืบค้นเรื่องราวกับเพื่อนบ้านปากะญอ เขาแนะนำว่าการดูช้างดุให้ดูที่ งา ถ้างาสีดำหรือน้ำตาลแก่ก็เป็นช้างดุ เพราะมันแทง
ดินหรือหน้าผาดิน จากนั้นผมจึงเลือกขี่ช้างพังโดยตลอดและมีความสุขตามธรรมชาติบนฟากเขาทางด้านตะวันตกของประเทศไทย
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า - ถ้าไม่รู้ต้องสืบค้น

No comments: